Scope
Social media and Marketing

         รวบรวมทรัพยากรสารสนเทศที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ การนำสื่อสังคมออนไลน์ ( Social media)  มาใช้เป็นเครื่องมือช่วยสื่อสารทางการตลาด (Communication in marketing) ของสินค้า หรือบริการต่างๆ ทางอินเทอร์เน็ต  ตัวอย่างของสื่อสังคมออนไลน์ เช่น Facebook, Instagram, You Tube เป็นต้น

ประเภททรัพยากรสารสนเทศ
      - วิทยานิพนธ์
      - งานวิจัย
      - บทความวารสาร
      - เว็บไซต์
Key to Icons

Restricted Resource = Restricted resource
Some full text available = Some full text
openURL = OpenURL enabled

Resource contains images = Images
Resource contains video = Video files
Resource contains audio = Audio files

Subject Specialist
Picture: Sunita Khemthong

Sunita Khemthong
Information Specialist
Tel: 022182922

Banner
All Items by Source

Articles

How Youtube Morphed Into A Movie-Marketing Darling Restricted Resource Some full text available
Learmonth, Michael, ‘How Youtube Morphed Into A Movie-Marketing Darling.’, Advertising Age, 81 (2010), 36 http://search.ebscohost.com/login.aspx?direct=true&db=ufh&AN=48301723&site=ehost-live&scope=site
 
Social commerce กลยุทธใหม่ของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
ธนกฤต วงศ์มหาเศรษฐ์. Social commerce กลยุทธใหม่ของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์. วารสารนักบริหาร.31,4(ต.ค.-ธ.ค. 2554),104-109.
note: Central Library (Journal section - 1st floor)
Social media : กลยุทธ์แบบผลักและดึงสำหรับผู้ประกอบการ
นิตนา ฐานิตธนกร. Social media : กลยุทธ์แบบผลักและดึงสำหรับผู้ประกอบการ. วารสารนักบริหาร. 31,4(ต.ค.-ธ.ค. 2554),178-182.
note: Central Library (Journal section - 1st floor)
Social media เครื่องมือเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจ
อรวรรณ วงศ์แก้วโพธิ์ทอง. Social media เครื่องมือเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจ. วารสารนักบริหาร 30,4(2553),63-69.
note: Central Library (Journal section - 1st floor)
Social Media, Social Me: A Content Analysis of Beauty Companies’ Use of Facebook in Marketing and Branding Restricted Resource Some full text available
Shen, Bin, and Kimberly Bissell, ‘Social Media, Social Me: A Content Analysis of Beauty Companies’ Use of Facebook in Marketing and Branding’, Journal of Promotion Management, 19 (2013), 629–51  http://dx.doi.org/10.1080/10496491.2013.829160
The Economics of Word of Mouth Restricted Resource Some full text available
Martin, Hugh J., ‘The Economics of Word of Mouth’, Journal of Magazine & New Media Research, 14 (2013), 1–13 http://search.ebscohost.com/login.aspx?direct=true&db=edo&AN=91509167&site=eds-live
The Power of “like”: How Brands Reach (and Influence) Fans through Social-Media Marketing Restricted Resource Some full text available
Lipsman, Andrew, Graham Mudd, Mike Rich, and Sean Bruich, ‘The Power of “like”: How Brands Reach (and Influence) Fans through Social-Media Marketing’, Journal of Advertising Research, 52 (2012), 40–52 http://dx.doi.org/10.2501/JAR-52-1-040-052
The Use of Social Media for Artist Marketing: Music Industry Perspectives and Consumer Motivations Restricted Resource Some full text available
Salo, Jari, Mikko Lankinen, and Matti Mäntymäki, ‘The Use of Social Media for Artist Marketing: Music Industry Perspectives and Consumer Motivations’, International Journal on Media Management, 15 (2013), 23–41 http://dx.doi.org/10.1080/14241277.2012.755682
Usage, Barriers and Measurement of Social Media Marketing: An Exploratory Investigation of Small and Medium B2B Brands Restricted Resource Some full text available
Michaelidou, Nina, Nikoletta Theofania Siamagka, and George Christodoulides, ‘Usage, Barriers and Measurement of Social Media Marketing: An Exploratory Investigation of Small and Medium B2B Brands’, Industrial Marketing Management, 40 (2011), 1153–59 http://dx.doi.org/10.1016/j.indmarman.2011.09.009
การตลาดเครือข่ายทางสังคม-2011
ฤดี หลิมไพโรจน์. การตลาดเครือข่ายทางสังคม-2011. วารสารนักบริหาร.31,2(เม.ย.-มิ.ย. 2554),77-83.
note: Central Library (Journal section - 1st floor)
ผู้ทรงอิทธิพลในโลกออนไลน์กับพลังการบอกต่อ
ณัฏฐา อุ่ยมานะชัย. ผู้ทรงอิทธิพลในโลกออนไลน์กับพลังการบอกต่อ. วารสารนักบริหาร. 33,3(ก.ค.-ก.ย. 2556),47-51.
note: Central Library (Journal section - 1st floor)
สื่อสังคมออนไลน์ : สื่อแห่งอนาคต
พิชิต วิจิตรบุญยรักษ์. สื่อสังคมออนไลน์ : สื่อแห่งอนาคต. วารสารนักบริหาร.31,4(ต.ค.-ธ.ค. 2554),99-103.
note: Central Library (Journal section - 1st floor)
สื่อโฆษณาออนไลน์ แนวทางจากอดีตสู่อนาคต
ณัฏฐา อุ่ยมานะชัย. สื่อโฆษณาออนไลน์ แนวทางจากอดีตสู่อนาคต. วารสารนักบริหาร.31,2(เม.ย.-มิ.ย. 2554),167-172.
note: Central Library (Journal section - 1st floor)

Theses / Dissertations

Innovative marketing tool by applying opinion mining on the micro-blog Some full text available
Wilas Chamlertwa. Innovative marketing tool by applying opinion mining on the micro-blog. Thesis . Chulalongkorn University. 2011.

สาระสำคัญ :  ผู้วิจัยได้สร้าง “ระบบการวิเคราะห์ความรู้สึกบนไมโครบล็อก” ที่พัฒนาจากหลักการการทำเหมืองความคิดเห็นเพื่อวิเคราะห์ความคิดเห็นของผู้ บริโภคจากไมโครบล็อกอย่างอัตโนมัติ โดยระบบประกอบไปด้วย 5 ส่วนหลัก ได้แก่   ส่วนเก็บรวบรวมไมโครบล็อก  ส่วนกลั่นกรองความคิดเห็นจากข้อความทั้งหมด  ส่วนตรวจสอบขั้วความคิดเห็นของแต่ละข้อความ   ส่วนแบ่งหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ และ ส่วนสรุปผลและนำเสนอผลลัพธ์ทั้งหมด
note: Central Library - Thesis - 542039
Text in English
กลยุทธ์การสื่อสารด้านการตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ (Social media) ของธุรกิจอาคารชุดกรณีศึกษา บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) Some full text available
ศรัญญา รัตนจงกล. กลยุทธ์การสื่อสารด้านการตลาดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ (Social media) ของธุรกิจอาคารชุดกรณีศึกษา บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน). วิทยานิพนธ์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 2554.

สาระสำคัญ :   ศึกษากลยุทธ์แนวทางด้านการตลาด ด้านการใช้สื่อสังคมออนไลน์ของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ และ ศึกษาพฤติกรรม การรับรู้ และทัศนคติ ของกลุ่มเป้าหมายโครงการอาคารชุด ที่มีต่อสื่อสังคมออนไลน์ของบริษัทผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ (บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) และบริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน))
note: Central Library - Thesis - 540389 
การตัดสินใจซื้อของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับเมนูอาหารและร้านอาหารผ่านเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาสื่อที่ผู้บริโภคสร้างเอง Some full text available
วนัสนันท์ ร่มโพธิ์. การตัดสินใจซื้อของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับเมนูอาหารและร้านอาหารผ่านเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาสื่อที่ผู้บริโภคสร้างเองวิทยานิพนธ์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 2555.

สาระสำคัญ :  งานวิจัยศึกษาถึง ภาพรวมและคุณลักษณะของเนื้อหาเกี่ยวกับเมนูอาหารและร้านอาหารในเว็บไซต์ที่ มีเนื้อหาสื่อที่ผู้บริโภคสร้างเอง รวมทั้งความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรทั้ง 3 ตัวแปรได้แก่ พฤติกรรมการแสวงหาข้อมูล ความเชื่อถือในเว็บไซต์ และการตัดสินใจซื้อของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต
note: Central Library - Thesis - 551205 
การสื่อสารตราสินค้าบุคคลผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ของคนดังข้ามคืน Some full text available
ยุทธิพงศ์ แซ่จิว. การสื่อสารตราสินค้าบุคคลผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ของคนดังข้ามคืน.  วิทยานิพนธ์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 2555.

สาระสำคัญ :   เป็นงานวิจัยที่มุ่งศึกษาการสร้างตราสินค้าบุคคลของคนดังข้ามคืนซึ่งเป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จในหลายวงการ รวมทั้งเป็นที่รู้จักโดยทั่วไป จำนวน 5 ราย ได้แก่ โคม ปะการัง แป้งโกะ เชฟหมี (ครัวกากๆ) จีบัน (Jeban.com) มาดามมด (รายการภาษา Plaza) ทั้งนี้เพื่อทราบกระบวนการสื่อสารผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของคนดังข้ามคืน และนอกจากนี้ยังศึกษาเนื้อหาที่คนดังเหล่านี้สร้างผ่านสื่อสังคมออนไลน์
note: Central Library - Thesis - 550351 
ความเป็นผู้นำทางความคิดของบล็อกเกอร์ด้านความงามกับการรับรู้ ทัศนคติ และ การตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ด้านความงามของผู้บริโภค Some full text available
อารีรัตน์ สุรอมรรัตน์. ความเป็นผู้นำทางความคิดของบล็อกเกอร์ด้านความงามกับการรับรู้ ทัศนคติ และ การตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ด้านความงามของผู้บริโภค. วิทยานิพนธ์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 2555. 

สาระสำคัญ :  งานวิจัยที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะในฐานะผู้นำทางความคิดของบล็อกเกอร์ด้านความงามกับการรับรู้ ทัศนคติ และการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ด้านความงาม
 และ อธิบายคุณลักษณะในฐานะผู้นำความคิดของบล็อกเกอร์ด้านความงามที่ส่งผลต่อการรับรู้ ทัศนคติ และการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ด้านความงามมากที่สุด
note: Central Library - Thesis - 551333 
รูปแบบและสารที่ใช้ในการสื่อสารผ่านสื่อสังคมของสินค้าและบริการในประเทศไทย Some full text available
มาริสา ธีรตยาคีนันท์.  รูปแบบและสารที่ใช้ในการสื่อสารผ่านสื่อสังคมของสินค้าและบริการในประเทศไทย. วิทยานิพนธ์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 2555.

สาระสำคัญ :   เป็นงานวิจัยที่ศึกษาถึงลักษณะเนื้อหาที่ใช้เพื่อการสื่อสารทางการตลาดในสื่อสังคมออนไลน์ เน้นในเฟซบุ๊ค และยูทูบ โดยวิเคราะห์เนื้อหา และรูปแบบการนำเสนอคลิป หรือ รูปภาพผ่านสื่อสังคมของสินค้าและบริการ เพื่อให้เกิดเป็นไวรัล มาร์เก็ตติ้ง รวมไปถึงทราบความเชื่อมโยงของสินค้ากับเนื้อหาที่สร้างขึ้นมา และความคิดเห็นของผู้อ่านที่มีต่อสาร
note: Central Library - Thesis - 551467 

Web Sites / Web Pages

Facebook
เว็บไซต์ของบริษัท Facebook  ให้รายละเอียดเกี่ยวกับบริษัท นโยบาย การบริหาร  สินค้า บริการ ข่าว เทคโนโลยี การลงทุนของบริษัท